15:09  | 

Vespa Henry IX – niềm đam mê của tôi (P.2)

Tôi yêu Vespa, yêu PX theo một cách rất riêng. Cách độ xe, dọn xe của tôi cũng riêng như thế. Và thế là, chiếc xe mang tên “Henry IX” ra đời.

>> Vespa Henry IX – niềm đam mê của tôi (P.1)

>> Vespa PX 2012 – Giá trị của tình yêu

>> Trải nghiệm “bản sao” của huyền thoại Piaggio PX

>> Khai mạc triển lãm ảnh về Vespa LXV

Kỷ niệm đẹp với PX

Tôi và vợ đều là những người thích di chuyển, yêu cuộc sống tự do không gò bó. Chính vì vậy, chúng tôi dễ dàng hiểu nhau hơn. Chúng tôi thích những không gian thiên nhiên phiêu lãng, những khung cảnh quê hương và cuộc sống thực tế của ngoài kia.

Tôi còn nhớ, lần đầu tiên khi quen nhau, chúng tôi gặp nhau trong cuộc gặp chung của đám bạn. Lần hẹn gặp nhau riêng đầu tiên sau đó, vợ tôi đến chỗ hẹn trước và ngồi đợi tôi. Sau này vợ tôi kể lại suy nghĩ của cô ấy rằng, ngồi bên cửa sổ, cô ấy hình dung xem tôi sẽ là người đi xe gì tới. Cô ấy nghĩ, anh này với cái kiểu style này, không thể nào đi xe tay ga của Honda được, cũng không thể đi xe wave hay dream… được, đi xe ET8, LX có lẽ cũng có thể, nhưng có lẽ là đi Vespa dạng cổ thì hợp nhất… Một lát sau, tôi xuất hiện với 1 chiếc PX 150 màu xanh!

Lầu đầu tiên đi chơi xa với nhau, tôi hỏi cô ấy: “Em thích đi về hướng nào?” Buột miệng, cô ấy nói: “Hướng tây”. Vậy là hôm ấy, một dải Hà Tây, Hòa Bình dưới những vòng quay PX… Chính những lần dạo chơi bằng xe gắn máy như vậy, nhất là với chiếc xe Vespa, con người ta gần nhau hơn cảm nhận về nhau nhiều hơn. Có những lần xịt lốp ở Hồ Núi Cốc giữa trưa nắng, thay lốp sơ cua với những hạt mồ hôi lã chã rơi… Có nhưng lần tắc rít-lơ chế hòa khí ở Mai Châu sửa xe ngay trên đỉnh dốc… Có những buổi tối trời xuôi từ Hòa Bình về qua Ba Hàng Đồi bị cháy đèn pha, phải bật xi-nhan mà đi… Những điều ấy xóa nhòa không gian của những quán xá sang trọng, những cuộc ăn uống nhậu nhẹt chốn đông vui… Những cuộc đi như thế đưa người ta trở về với đúng bản chất của mình nhất, trần trụi nhất nhưng cũng vững vàng nhất.

Hồi sinh PX

Chính vì thế, với một chiếc xe đã gắn bó với nhiều kỷ niệm như vậy, người ta không nỡ bỏ nó, bán nó… Trong cuộc mưu sinh, nó đã bị bỏ xó hơn 1 năm trời tại kho. Nhưng cũng đã tới lúc cho nó hồi sinh trở lại. Tôi quyết định đầu tư thời gian và công sức vào nó, để làm lại nó theo ý mình. Tất cả hình hài của nó được lên maket sẵn từng bộ phận và màu sắc. Phần nào ai sẽ làm, làm ở đâu. Tôi không có tài để trực tiếp làm được chiếc Vespa bởi chính bàn tay của mình. Tôi cũng không có nhiều tiền để vung ra thuê ai đó muốn làm gì thì làm. Tôi can thiệp vào từng công đoạn của việc làm chiếc xe, nhưng với vai trò… “Đạo diễn”. Tôi chọn ra những “Nhà biên kịch” tốt nhất, những “Diễn viên” diễn xuất tốt nhất và những nơi “Làm hậu kỳ” tốt nhất ở Hà Nội để thực hiện “Dự án” này.

Màu sắc xe cần sơn như thế nào, trong thành phần sơn cần có những phụ gia gì, nước bong sơn phủ màu gì… Đều là yêu cầu của tôi. Phần khung xe gia cố như thế nào, máy móc làm ra sao cũng vậy… Sau cùng là công tác hoàn thiện hình thức, từ những chiếc ốc nhỏ nhất phải thay bằng loại ốc gì, đèn pha loại gì, xi-nhan của hãng nào và màu gì hợp nhất với màu xe, nẹp sàn ra sao, khóa xăng như thế nào đều được chăm chút tỷ mỉ…

Cuối cùng thì chiếc xe cũng hoàn thiện tại xưởng sơn của anh Kiên Láng, không ít lần anh Kiên phải làm cho tôi theo những yêu cầu mà chưa ai làm bao giờ, có đôi lúc anh Kiên cũng cảm thấy mệt mỏi với những điều ấy. Nhưng bù lại, anh Kiên là người rất cẩn thật và chu toàn trong cách làm nên tôi thấy anh ấy là duy nhất tại Hà Nội hiện nay có thể đáp ứng được những yêu cầu với dạng khách hàng như tôi.

Chiếc xe cũng nhận được rất nhiều quà tặng, cô Mai Lộc trong Đà Nẵng cũng gửi tặng thêm 1 chiếc vành hợp kim F.A Italia dành cho bánh sơ cua. Hay bộ pha đèn zin PX 2005 được em Lê Huy gửi tặng. Em Lê Phúc tại Sài Gòn rất nhiệt tình nhận đi mua hộ và gửi ra cho rất nhiều đồ mà tôi cần…

Chiếc Henry IX được dựng lên chỉ là một chiếc xe mà thôi, nhưng đằng sau nó là bao nhiêu mối quan hệ, bao nhiêu tình cảm trong cuộc đời mà không dễ gì có được. Đúng là đam mê là cái cớ để con người ta xích lại gần nhau hơn mà thôi…

“Người bạn” Henry IX

Hiện tại, Henry IX đã được tôi sử dụng đi lại hàng ngày. Có rất nhiều lần đang đi, tôi thấy có ai đó phóng xe bám theo và đi song song hỏi: “Anh ơi, xe này là độ lại hay xe mới ra vậy anh?” Chỉ với câu hỏi đơn giản vậy cũng làm mát lòng chủ nhân của nó.

Tôi cảm thấy vui vì đứa cón tinh thần của mình được mọi người chú ý và đón nhận nó bằng nhiều thiện chí. Tôi cũng chỉ muốn nó – hiện nay tên là Henry IX là cái gì đó gắn liền với tôi, như một thương hiệu đi kèm với bản thân. Nhìn thấy nó là hiểu chủ nhân của nó là ai… Điều này, không phải nói ra, nhưng hầu hết người chơi xe đều mong như vậy.

Khi độ chiếc xe, tôi không làm mất đi những đặc tính cơ bản của một chiếc PX. Những thứ dễ nhận thấy như đầu đèn, gờ cốp, mũi còi được tôi giữ nguyên. Tôi thay thế lại bộ vành/bánh xe, kết hợp với những điểm nhấn như các cánh gió tản nhiệt và hệ lò xo được sơn vàng. Các nắp của hệ thống nạp nhiên liệu và cơ chế chuyển động được sơn đỏ. Nói chung tất cả những bộ phận mà khi bạn ngồi trên xe và lái xe, bạn không bao giờ nhìn thấy màu sắc của chúng thì được tôi sử dụng nhưng màu nóng và mạnh.

Khi chiếc xe lăn bánh và có những ánh mắt ngắm nhìn đứa con tinh thần của mình, tôi cảm thấy cái gì đó vui vui và phấn khích. Điều nữa là vợ tôi cũng rất thích chiếc xe này, cô ấy có lẽ là người cuối cùng biết tới màu sắc và hình dáng của nó. Tôi đã giữ kín thông tin và hình ảnh về Henry IX với cô ấy cho tới lúc lấy xe về rồi hai vợ chồng làm một vòng hồ Tây và thấy đồng hồ báo đã đi hết 12 dặm.

Tôi là người rất thích những “giá trị vô hình” đó là những thứ được xây dựng nên chưa hẳn chỉ bằng tiền bạc. Tôi sẽ gắn bó lâu dài với chiếc Henry IX này. Chiếc xe đã được tôi sơn lại đúng màu hợp với Mệnh của tôi và tôi đặt cho nó một cái tên riêng – Tên một loại đá hộ mệnh mà tôi yêu thích: Henry IX – PERIDOT.

XEM ẢNH VESPA HENRY IX

Hoàng Thành Quang* (TTTĐ)Ảnh: Lê Thắng

* Bài viết từ cảm nhận của một người chơi xe. Bạn cũng có thể chia sẻ cảm xúc với những chiếc xe của mình bằng cách gửi email về địa chỉ team@autodaily.vn

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm