08:00  | 

Nissan, Renault và Mitsubishi thành lập ban điều hành mới

Nissan, Renault và Mitsubishi vừa công bố kế hoạch thành lập một ban điều hành mới nhằm quản lý liên minh chung, sau khi ông Carlos Ghosn bị bắt giữ hồi năm ngoái.

Ngày 12/3, Giám đốc điều hành của 3 hãng xe ô tô Nissan, Renault và Mitsubishi đã công bố kế hoạch thành lập ban điều hành mới, nhằm quản lý liên minh chung sau khi người đứng đầu liên minh, cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ hồi cuối năm ngoái với các cáo buộc sai phạm về tài chính.

Trong tuyên bố chung đầu tiên, Chủ tịch của Renault Jean-Dominique Senard, CEO của Nissan Hiroto Saikawa, CEO của Renault Thierry Bolloré và CEO của Mitsubishi Osamu Masuko khẳng định, ban điều hành Liên minh mới sẽ giám sát mọi hoạt động của liên minh.

Nissan, Renault và Mitsubishi thành lập ban điều hành mới lien-minh-1.jpg

Ban điều hành này gồm có CEO của Renault, Nissan và Mitsubishi, trong đó ông Senard – chủ tịch hãng Renault nắm quyền điều hành. Theo ông Senard, việc thành lập một ban quản trị chung sẽ là “khởi đầu mới” và đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của liên minh.  Ban điều hành mới sẽ giám sát mọi hoạt động của liên minh, nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc hiện hành của liên minh, bởi vì nó duy trì cơ chế điều hành độc lập của cả ba nhà sản xuất xe hơi.

Nissan, Renault và Mitsubishi thành lập ban điều hành mới lien-minh.jpg

Ngoài ra, hãng xe Renault cũng nhất trí để hội đồng đặc biệt của Nissan chỉ định vị trí chủ tịch kế nhiệm ông Ghosn. Ban điều hành mới này sẽ nhóm họp định kỳ hàng tháng tại Paris hoặc Tokyo, để cập nhật tình hình kinh doanh của các bên. Thỏa thuận thành lập ban điều hành mới sẽ chính thức được ký kết tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập liên minh.

Ngoài ra, Renault, Nissan và Mitsubishi cũng mong muốn ban điều hành mới thay thế các liên doanh khác trong liên minh, bao gồm liên doanh Renault-Nissan BV và Nissan-Mitsubish BV có trụ sở tại Hà Lan. Những liên doanh này hiện đang bị điều tra trong vụ của ông Ghosn.

Carlos Ghosn từng là người đứng đầu liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới gồm hãng Renault của Pháp và Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản. Ông Ghosn được xem là nhân vật quyền lực hàng đầu trong ngành công nghiệp xe hơi Xứ sở "Mặt trời mọc" khi là người chèo lái Nissan vượt qua cơn khủng hoảng của những năm 90 thế kỷ trước, đồng thời hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh sa sút.

Tuy nhiên, vào tháng 11/2018, ông Ghosn đã bị bắt giữ với các cáo buộc liên quan đến sai phạm tài chính. Ngay sau khi bê bối xảy ra, Nissan đã quyết định cách chức ông Ghosn khỏi vị trí chủ tịch. Sau đó, ông cũng phải rời khỏi vị trí lãnh đạo của Renault và Mitsubishi. Nissan dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp cổ đông bất thường vào ngày 8/4 nhằm hoàn tất việc cách chức ông Ghosn.

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm