20:55  | 

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh

So với Honda Winner thế hệ thứ nhất, Winner X đã được hãng xe Nhật lột xác về thiết kế cũng như bổ sung những công nghệ hiện đại mà đối thủ trực tiếp không có, hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc lật đổ vĩ đại.

Sau một thời gian dài thai nghén, cuối cùng, thế hệ tiếp theo của Honda Winner với tên gọi Winner X cũng đã chính thức được ra mắt trước sự chờ đợi của đông đảo cộng đồng người yêu xe côn tay thể thao phổ thông tại Việt Nam. Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, Winner X là một sản phẩm ấn tượng với thiết kế lột xác cùng những công nghệ hiện đại, an toàn.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1329-copy.jpg
Honda Winner X ABS 2019 vừa ra mắt tại VIệt Nam.

Quay ngược trở lại cách đây 3 năm, Honda Việt Nam bất ngờ ra mắt mẫu xe côn tay thể thao phổ thông Winner 150 nhằm cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ Yamaha Exciter 150 vốn đang làm mưa làm gió trên thị trường. Mặc dù, doanh số vẫn chưa được như kì vọng, nhưng hơn 273.000 xe Winner 150 được bán ra thị trường cũng phần nào cũng cho thấy sự đón nhận của người tiêu dùng.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1296-copy.jpg

Sau khoảng thời gian 3 năm tiếp thu những ý kiến của khách hàng cũng như thị trường, Honda Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra thế hệ tiếp theo của Winner nhằm mang đến một sản phẩm ấn tượng hơn, cao cấp hơn và đáng để sở hữu hơn. Hãng xe Nhật Bản quyết định lột xác Winner X bằng ngôn ngữ thiết kế mới, áp dụng nhiều hơn những công nghệ tiên tiến trên xe phân khối lớn nhằm giúp mang đến sự khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Điều này đã tạo nên một phản ứng rất tích cực từ người tiêu dùng, đặc biệt là cộng đồng chơi xe côn tay thể thao tại Việt Nam.

Honda Winner X 2019 được cải tiến những gì?

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, dễ nhận thấy ngoại hình của Winner X đã lột xác hoàn toàn so với phiên bản tiền nhiệm. Mặc dù vẫn được phát triển dựa trên bộ khung của phiên bản cũ, nhưng cách tạo hình và trang bị của Winner X giờ đây đã khác biệt hoàn toàn. Chi tiết được nhiều người quan tâm nhất chính là việc cụm đèn pha được di chuyển từ đầu xe xuống mặt nạ. Chi tiết này được lấy cảm hứng từ những mẫu xe phân khối lớn hàng đầu của Honda như CBR500R, CBR650R hay CBR1000RR. Cặp đèn định vị cũng được tạo hình tinh tế mang đến sự khác biệt cho Winner  X.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1318-copy.jpg

Cụm đèn xi-nhan dạng LED hiện đại bố trí hai bên thân xe có tạo hình độc đáo trong tổng thể thiết kế của mẫu xe. Tuy nhiên, đây đang là một chi tiết vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi nhiều người cho rằng việc thiết kế tách biệt ra khiến nguy cơ hư hỏng cao hơn. Mặt đồng hồ LCD dạng âm bản nhỏ gọn được tạo hình khối theo phong cách thể thao hiện đại, giúp hiển thị các thông số rõ nét, đem lại cho người dùng tầm nhìn tốt nhất trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1406-copy.jpg

So với bản cũ, Winner X sở hữu hình khối mang tính khí động học cao hơn với những đường nét thiết kế được bố trí theo phong cách của một cỗ máy thể thao ấn tượng. Người sử dụng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt hoàn toàn ở phiên bản này ở đường vát đầu xe sắc nhọn, nối liền là thân xe bề thế với phần yếm trải rộng cùng đuôi xe được vuốt cao gọn gàng, tạo cảm giác khỏe khoắn và mạnh mẽ.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1383-copy.jpg

Ống xả được rút gọn với tạo hình cứng cáp nhưng bề thế hơn, đem lại chất lượng âm thanh đanh và mạnh mẽ hơn, quá đó góp phần làm nổi bật cá tính của người dùng trên những con phố đông. Yên xe của Winner X được thiết kế phẳng hơn và được tinh chỉnh để đem lại cảm giác thoải mái, êm ái cho cả người lái lẫn người ngồi sau. Phần ốp 2 bên yên xe có sự khác biệt nhờ những hốc hút gió giả, tay nắm dắt và 2 thanh kim loại mà nhiều người ví von như cặp sừng trâu mạnh mẽ.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1378-copy.jpg

Nếu như cụm đèn hậu đời cũ của Winner không được đánh giá cao thì bước sang phiên bản X, các kĩ sư của Honda đã sửa đổi lại mang đến cái nhìn góc cạnh và sắc sảo hơn nhờ công nghệ LED. Cặp đèn xi-nhan công nghệ LED thiết kế như trên những mẫu xe PKL gắn trên pát để biển số.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1368-copy.jpg

Những trang bị nổi bật khác trên xe bao gồm gác chân bằng nhôm sang trọng có thể gập lại, đĩa phanh hình lượn sóng, phuộc trước độc đáo cùng nắp nhôm của càng sau giúp nhấn mạnh tính thể thao cao cấp của Winner X, yên xe mở bằng nút bấm tích hợp trên ổ khoá.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1373-copy.jpg

Tuy nhiên, trang bị đáng giá nhất trên Honda Winner X cũng như được nhiều người quan tâm nhất chính là công nghệ phanh ABS. Đây là một trang bị mà đối thủ trực tiếp Yamaha Exciter 150 không có. Hệ thống ABS bao gồm bốn bộ phận chính là cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1331-copy.jpg

ABS hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt hay gồ ghề. Khi vượt qua tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.

Khả năng vận hành có khác biệt?

Honda Winner X vẫn được trang bị khối động cơ phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 15,42 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1339-copy.jpg

Tuy nhiên, do đã có sự thay đổi về mặt thiết kế khí động học nên trải nghiệm Winner X giờ đây cũng có sự khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Sự cân đối trước sau được thể hiện rõ rệt khi vừa ngồi lên xe. Đặc biệt, đầu xe giờ đây đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi toàn bộ cụm đèn pha được đưa xuống phía dưới phần mặt nạ. Sự linh hoạt và nhanh nhẹn được thể hiện rõ nhất khi xe vào cua hay đánh lái trái phải liên tục.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1349-copy.jpg

Chi tiết mà chúng tôi quan tâm nhất chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thực sự hoạt động hiệu quả không. Thực tế, với những điều kiện đường khô ráo và ma sát tốt, sự khác biệt giữa phiên bản ABS và không có ABS không được thể hiện quá rõ rệt. Tuy nhiên, khi đưa xe di chuyển trên đường trơn trượt và độ ma sát kém, sự khác biệt nhanh chóng xuất hiện.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1290-copy.jpg

Tôi quyết định cho xe di chuyển trên bề mặt đá hoa trơn, nơi mà độ ma sát giữa bánh xe và bề mặt là rất thấp. Ở dải tốc độ từ 20 - 30 km/h, hệ thống phanh đĩa đơn trước sau trên Winner X bản tiêu chuẩn vẫn hoạt động hiệu quả, giúp xe dừng lại một cách an toàn mà không có điều gì khác thường xảy ra. Tuy nhiên, khi tốc độ được đẩy lên cao hơn từ 40 - 50 km/h, phiên bản ABS và không ABS đã cho ra 2 kết quả khác nhau.

Khi phanh gấp ở tốc độ này, bánh xe trên phiên bản không có ABS sẽ có cảm giác trượt dài trên mặt đường do bánh xe bị khoá ngừng quay ngay tức thì, đuôi xe bị vẩy và khiến xe có thể xoay ngang và đổ. Cách khắc phục hiện tượng này là người lái phải giữ chắc tay lái và nhấp nhả phanh liên tục, giúp bánh xe không bị ngừng quay ngay tức thì, từ đó sẽ giảm bớt phần nào hoặc ngăn chặn được sự nguy hiểm.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1305-copy.jpg

Tuy nhiên, với phiên bản ABS, người lái chỉ cần làm một thao tác duy nhất là bóp và đạp phanh. Như đã giới thiệu ở trên, ABS hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt hay gồ ghề. Khi vượt qua tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới. Với bề mặt đá hoa trơn trượt, khi bóp chết phanh, xe giảm tốc độ nhanh chóng, lăn bánh thêm 1 đoạn ngắn và dừng hẳn mà không hề có hiện tượng trượt, hay vẩy đuôi. Lúc này, đầu xe sẽ có hiện tượng giật giật do hệ thống ABS can thiệp vào bánh xe tương tự như khi ta nhấp nhả phanh liên tục.

Về gia tốc, do vẫn sử dụng khối động cơ cũ và trọng lượng không thay đổi nhiều nên cảm giác lái ấn tượng trên Winner cũ vẫn được thể hiện rõ trên Winner X. Tay côn trên Winner X khá nhẹ, giúp giảm hiện tượng mỏi tay khi di chuyển đường dài hay trên những đường phố đông đúc thường xuyên phải giữ côn và chuyển số. Ở cấp số 1 và 2, gia tốc lớn, phù hợp khi di chuyên trong phố thường xuyên phải vượt xe khác.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1435-copy.jpg

Sự êm ái và mượt mà được thể hiện rõ nhất khi bước sang số 3 và 4. Bắt đầu từ tốc độ trên 50 km/h, dải vòng tua máy ở mức khoảng 5.000 vòng/phút, số 4, xe bắt đầu cho thấy sự khác biệt khi khả năng bứt tốc và bắt ga cực kì nhạy bén. Càng đẩy số lên cao, khả năng tăng tốc của xe càng làm tôi cảm thấy ấn tượng hơn, đặc biệt là dải tốc độ cao từ trên 80 km/h. Ngay khi chuyển từ số 4 sang số 5 hay lên số 6 và kéo ga, xe nhanh chóng vọt lên đồng thời tốc độ cũng tăng dần. Đặc biệt ở số 6 – một trong những bí ẩn của Winner mà đối thủ không có, tôi thực sự cảm thấy ấn tượng và rất hài lòng.

Cứ mỗi lần kéo nhẹ tay ga, chiếc xe như một mũi tên vừa rời tay cung, nhanh chóng lao về phía trước mặc dù đã ở tốc độ khá cao đối với một chiếc xe 150 phân khối. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và điều kiện mặt đường không cho phép nên tôi đã quyết định không mạo hiểm. Kìm chế cảm xúc, tôi bắt đầu cảm nhận khả năng vận hành của xe ở tốc độ cao.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1488-copy.jpg

Winner X tiếp tục sử dụng khung sườn đôi đặc trưng của những mẫu xe dùng động cơ DOHC sẽ giúp mẫu xe này hoạt động ổn định và đầm hơn so với khung đơn. Với thiết kế cân đối và khí động học hơn bản cũ, dù ở tốc độ trên 80 km/h hay cao hơn nữa, Winner X vẫn không có hiện tượng rung lắc, xe đầm và chắc khác hẳn so với những gì tôi từng trải nghiệm trên các đối thủ cùng phân khúc.

Kết luận 

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh dsc-1480-copy.jpg

So với phiên bản tiền nhiệm, Honda Winner X là một bước nhảy vọt trong thiết kế và trang bị. Được xây dựng dựa trên khối động cơ mạnh mẽ, khung xe chắc chắn, Winner X giờ đây vừa sở hữu thiết kế ấn tượng, phong cách thể thao mạnh mẽ, vừa được trang bị những công nghệ hiện đại hàng đầu phân khúc. Chính vì thế, không có lý do nào để mẫu xe này không tạo nên một cuộc lật đổ vĩ đại trong phân khúc vốn đang bị thâu tóm bởi hãng xe đồng hương.

Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh anh-chup-man-hinh-2019-07-15-luc-102822-sa.png

STT

Mẫu xe

Loại phanh

Màu sắc

Giá bán lẻ đề xuất

(đã bao gồm VAT)

1

Phiên bản Đen mờ

Phanh ABS

- Đen Bạc Vàng Đồng

49.490.000 VNĐ

2

Phiên bản Camo

Phanh ABS

- Xanh Bạc Đen

- Đỏ Bạc Đen

48.990.000 VNĐ

3

Phiên bản Thể thao

Phanh thường

- Bạc Đỏ Đen

- Đen Xanh

- Xanh Bạc Đen

- Đỏ Bạc Đen

45.990.000 VNĐ

 

>>> Ảnh chi tiết Honda Winner X ABS 2019 giá 49 triệu đồng <<< 

Tới Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm