Namibia – Hành trình mê hoặc (phần kết): Chinh phục sa mạc Namib

Ngày cuối của hành trình Trail to Namibia, chúng tôi cùng những "chiến binh" Land Rover Discovery 2020 chinh phục sa mạc Namib.

Ở những nơi hơi thở còn mát hơn làn không khí, thì đó là sa mạc Namib.

Nhưng Namib không chỉ có hàng triệu triệu sand dune khổng lồ, Namib còn vô số thử thách khi bạn chạy tốc độ cao 150-170km/h giữa đường nhựa. Bởi crosswind, bởi những xe siêu trường ngược chiều như muốn cuốn bay tất cả. Rất nhiều những hố cát sẵn sàng nuốt chửng bạn nếu bạn lầm đường lạc lối.

Hoài nghi và tin tưởng!

Áp suất 1.2bar, lốp AT, Low range, Sand mode là bắt buộc. Một điều tôi hoài nghi mấy ngày qua thì nay đã tương đối tỏ. Ở Low Range, Sand Mode thường thì khá nhiều dòng xe mình đã từng chạy thì Traction control sẽ Off. Tuy nhiên, trên Discovery thì mình không thấy bất kỳ đèn Traction control hay ESC nào off cả.

Hoài nghi trong mấy ngày qua đã khá tỏ khi chạy Sand dune ở Namib. Nhất là tại các góc cua, bi bạn bị oversteer, bạn vẫn được ESC hỗ trợ, bạn vẫn có traction control khi bạn đạp ga quá mạnh... hệ thống vẫn hoạt động theo một thuật toán logic mờ nào đó. Mình không cố đi tìm câu trả lời sâu hơn nữa vì mình biết có google giáo sư đến mấy thì cũng sẽ chẳng có câu trả lời chính xác. Bởi Terrain Respond nó là linh hồn của Land Rover, nó là tổ hợp Động cơ, Hộp số, Visai trung tâm và Hệ thống khung gầm, treo... được điểu khiển bởi ECU mà mình cứ bạo mồm gọi AI Land. Thế mà có khi lại thật! Nghe đồn Defender còn AI LAND còn thông minh hơn nữa.

Suốt hành trình, thách thức lại là lốp, lúc thì 150-160 trên đường nhựa, khi thì 100-120 gravel, lại đến sand, Rock tùm lum hết cả. Rất may, ngày nay, công nghệ lốp khiến bạn có thể chạy 200km/h trên đường phẳng, travel hàng 100km/h trên đường gravel,... và leo đá, cày cát một cách thoải mái.

Tất nhiên, sand dune là thử thách siêu khó, đó không phải là Autobahn, nên không phải to chân đạp ga to là được. Sand dune khó tới mức nó thách thức tất cả Sand mode của xe, kể cả Land Rover. Và khi đó, con người sẽ lên ngôi, bạn cần có nghệ thuật điều khiển và thích ứng, như cách mà động vật hoang dã Africa thích ứng với sa mạc Namib.

Ngoài lề xíu, ngày nay, xe hơi theo xu hướng ốp sườn, gỗ, thịt, cam quýt Cao phong 360,... chốt deal bằng specs review nên rally này nọ có lẽ không còn thực sự hấp dẫn. Rõ, trend mà.

Tồn tại từ ít nhất 55 triệu năm về trước, Sa mạc Namib được coi là một trong những sa mạc già cỗi nhất thế giới (Sa mạc Sahara được cho là chỉ mới khoảng 2 -7 triệu năm tuổi).

Nhiệt độ mùa hè nơi này thường lên đến 45 độ C và ban đêm có thể xuống sâu dưới mức đóng băng, đây là một trong những chốn khắc nghiệt nhất hành tinh.

Sa mạc Namib trải dài hơn 2.000km từ miền nam Angola qua Namibia và tiếp tục kéo dài đến miền bắc Nam Phi. Từ đó sa mạc đứt gãy vào đại dương, khung cảnh miền đất cát kéo dài bất tận từ bờ biển Đại Tây Dương ở Namibia, tiến sâu vào hơn 160km đất liền, đến bờ nam dãy núi Great Escarpment của Châu Phi.

4banhteam (forum.autodaily.vn)

Bài nổi bật

5 hạng mục bạn không nên bỏ qua khi mua xe mới

Đăng ký biển số, đăng kiểm và phí đường bộ cùng bảo hiểm dân sự bắt buộc là các thủ tục pháp lý bạn phải hoàn thiện để xe lăn bánh. Ngoài ra, bạn nên quan tâm đến những hạng mục thiết yếu sau:

- Bảo hiểm Tự nguyện
- Cam hành trình
- Film cách nhiệt
- Thảm sàn
- Khử mùi xe phối hợp cùng Nước hoa cá nhân dùng cho người.

Quan điểm lựa chọn điểm lắp phụ kiện

- Bạn nên chọn điểm Tiện đường, gần nhà gần văn phòng để tiết kiệm thời gian di chuyển.
- Bạn nên chọn điểm quen, bạn bè uy tín: giá tốt, vì nhà phân phối có chiết khấu cho đại lý nơi lắp đặt, bạn có thể thoả thuận mức chiết khấu tốt từ phía đại lý cho khách hàng.
- Lý do chọn Bạn bè uy tín: nếu có sự số, bạn sẽ được hỗ trợ khắc phục nhanh, bảo hành dễ dàng thuận tiện.
- Có thể thanh lý đồ cũ, lên bản cao hơn khi được cập nhật
- Nếu chưa biết điểm quen uy tín, bạn nên tham khảo các cộng đồng sử dụng xe và sau đó sàng lọc thông tin.
- Bạn nên tham khảo giá các trang online, gọi khảo giá đại lý, hỏi giá sàn chung, sau đó tham khảo mức giá hợp lý nhất, chính sách bảo hành, địa điểm lắp đặt thuận tiện.
- Video chi tiết sẽ được cập nhật trên:

https://www.youtube.com/embed/zudcYOSI-Do 

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Đại gia đi G63 AMG mua hết chỗ trứng của cô bé tại Cầu Giấy Hà Nội

Đại gia đi G63 AMG mua hết chỗ trứng của cô bé tại Cầu Giấy Hà Nội

Bé gái mặt sáng bừng lên tia hi vọng và câu nói khiến em cảm thấy có chút gì đó ấm áp, và chắc lâu lắm rồi em không được nghe nó. Chạy ra chỗ chủ xe hỏi lại cho chắc, sau đó em chạy về gom hết chỗ trứng còn lại mang ra cho chủ xe.


Chú ấy đưa cho em tờ 500k, và nói rất tình cảm "dịch thế này con ở nhà đi nhé, khi nào hết dịch bán tiếp chú sẽ lại mua ủng hộ". Đứa bé cầm 2 tay nhận tờ tiền cúi đầu cảm ơn lễ phép. Nó định trả lại tiền thừa nhưng chủ xe nói "thôi chú tặng con".


Nhiều xe tắc đường phía sau, ai cũng hiểu câu chuyện và không ai bấm còi, phần vì họ thương cảm, phần là nhìn thấy chiếc xe đắt tiền nên cũng ngại va chạm. Đấy người giàu tuy họ có tiền nhưng sống rất tình cảm mà...


Nguồn: Nguyễn Việt Cường/Không sợ chó

Nên hay không nên Phủ gầm | Autodaily+

Nên hay không nên Phủ gầm | Autodaily+
Những chia sẻ thực tế trải nghiệm của mình, đối tượng xe nhân dân, đại chúng

NÊN...

1. Xe zin bản chất gầm có phủ, nhưng phủ một chút điểm cần phủ để tối ưu chi phí. Vậy hãng đã phủ thì suy ra có tác dụng, nên ta yên tâm về việc phủ.
2. Chi phí phủ hợp lý ~3,5tr chưa bao gồm vệ sinh gầm (bẩn hay sạch dao động từ ~800k-1,2tr).
3. Bảo vệ gầm tốt hơn nếu đi vào mùa mưa, các vùng nước mặn ven biển, chạy cát. có giảm âm đi vào vũng nước lớn khi mưa, đường đá răm, đặc biệt là phần hốc lốp.
4. Dễ dàng vệ sinh gầm.
5. Nhìn cái gầm nó được đeo bao, thấy yên tâm.

KHÔNG NÊN...

- Tâm lý luôn lo và sợ
- Đi 2-3 năm bán quách đi đổi xe
- Không nhiều thời gian chăm xe và cũng không cần quan tâm.
- Tin rằng xe bất tử, những tôi xe đi 5- 10-15 năm có sao đâu
- ... vv
Kinh nghiệm bản thân rút ra từ thực tiễn

1. Điểm phủ uy tín. Tay nghề thi công tốt
2 Hoá chất xịn: Wurth của Đức là mình dùng
3. Điểm phủ bao gồm bao gồm cả vệ sinh rửa xe rửa gầm và sấy khô gầm. Nếu dịch vụ phủ không có điểm rửa xe mà phải đưa đi rửa vệ sinh chỗ khác về thì bạn nên yêu cầu thổi khô và kiểm tra một lần nữa tại cầu nâng trước khi phủ.
4. Bao bọc siêu kỹ các bộ phận ko phủ (thanh giằng, lò xeo treo, thụt, đường ống phanh, thanh cân bằng, các tay đòn, rô-tuy cân bằng... cùng các chi tiết khác...).
5. Phủ xong phải sấy hoặc để thật khô mới lắp lại.
6. Trường hợp sơn phủ bị lan sang phần khác yêu cầu kỹ thuật viên vệ sinh sạch
7. Khi tháo lắp phải đánh dấu bánh xe và lắp đúng trở lại (do đã cân bằng động).
8. Không nên phủ trong điều kiện mưa dầm dài ngày thì lớp sơn phủ khó khô hơn những ngày nắng ráo.
9….. Mời các bạn bổ sung bằng cách comment bên dưới. Xin cám ơn anh em.

Link video: https://youtu.be/7GgupSksInE

- Lê Hùng (forum.autodaily.vn)