Thứ Sáu, 22/11/2024 | 16:56
10:12 |
Namibia – Hành trình mê hoặc (phần kết): Chinh phục sa mạc Namib
Ngày cuối của hành trình Trail to Namibia, chúng tôi cùng những "chiến binh" Land Rover Discovery 2020 chinh phục sa mạc Namib.
- Namibia - Hành trình mê hoặc (Phần 1): Land Rover Discovery chạm mặt sư tử / Namibia – Hành trình mê hoặc (phần 2): Thăm vườn quốc gia Etosha / Namibia – Hành trình mê hoặc (phần 3): Lạc vào hành tinh khác / Namibia – Hành trình mê hoặc (phần 4): Đi giữa lòng đại dương / Namibia – Hành trình mê hoặc (phần 5) - Trail to Namibia - Land Rover
Ở những nơi hơi thở còn mát hơn làn không khí, thì đó là sa mạc Namib.
Nhưng Namib không chỉ có hàng triệu triệu sand dune khổng lồ, Namib còn vô số thử thách khi bạn chạy tốc độ cao 150-170km/h giữa đường nhựa. Bởi crosswind, bởi những xe siêu trường ngược chiều như muốn cuốn bay tất cả. Rất nhiều những hố cát sẵn sàng nuốt chửng bạn nếu bạn lầm đường lạc lối.
Hoài nghi và tin tưởng!
Áp suất 1.2bar, lốp AT, Low range, Sand mode là bắt buộc. Một điều tôi hoài nghi mấy ngày qua thì nay đã tương đối tỏ. Ở Low Range, Sand Mode thường thì khá nhiều dòng xe mình đã từng chạy thì Traction control sẽ Off. Tuy nhiên, trên Discovery thì mình không thấy bất kỳ đèn Traction control hay ESC nào off cả.
Hoài nghi trong mấy ngày qua đã khá tỏ khi chạy Sand dune ở Namib. Nhất là tại các góc cua, bi bạn bị oversteer, bạn vẫn được ESC hỗ trợ, bạn vẫn có traction control khi bạn đạp ga quá mạnh... hệ thống vẫn hoạt động theo một thuật toán logic mờ nào đó. Mình không cố đi tìm câu trả lời sâu hơn nữa vì mình biết có google giáo sư đến mấy thì cũng sẽ chẳng có câu trả lời chính xác. Bởi Terrain Respond nó là linh hồn của Land Rover, nó là tổ hợp Động cơ, Hộp số, Visai trung tâm và Hệ thống khung gầm, treo... được điểu khiển bởi ECU mà mình cứ bạo mồm gọi AI Land. Thế mà có khi lại thật! Nghe đồn Defender còn AI LAND còn thông minh hơn nữa.
Suốt hành trình, thách thức lại là lốp, lúc thì 150-160 trên đường nhựa, khi thì 100-120 gravel, lại đến sand, Rock tùm lum hết cả. Rất may, ngày nay, công nghệ lốp khiến bạn có thể chạy 200km/h trên đường phẳng, travel hàng 100km/h trên đường gravel,... và leo đá, cày cát một cách thoải mái.
Tất nhiên, sand dune là thử thách siêu khó, đó không phải là Autobahn, nên không phải to chân đạp ga to là được. Sand dune khó tới mức nó thách thức tất cả Sand mode của xe, kể cả Land Rover. Và khi đó, con người sẽ lên ngôi, bạn cần có nghệ thuật điều khiển và thích ứng, như cách mà động vật hoang dã Africa thích ứng với sa mạc Namib.
Ngoài lề xíu, ngày nay, xe hơi theo xu hướng ốp sườn, gỗ, thịt, cam quýt Cao phong 360,... chốt deal bằng specs review nên rally này nọ có lẽ không còn thực sự hấp dẫn. Rõ, trend mà.
Tồn tại từ ít nhất 55 triệu năm về trước, Sa mạc Namib được coi là một trong những sa mạc già cỗi nhất thế giới (Sa mạc Sahara được cho là chỉ mới khoảng 2 -7 triệu năm tuổi).
Nhiệt độ mùa hè nơi này thường lên đến 45 độ C và ban đêm có thể xuống sâu dưới mức đóng băng, đây là một trong những chốn khắc nghiệt nhất hành tinh.
Sa mạc Namib trải dài hơn 2.000km từ miền nam Angola qua Namibia và tiếp tục kéo dài đến miền bắc Nam Phi. Từ đó sa mạc đứt gãy vào đại dương, khung cảnh miền đất cát kéo dài bất tận từ bờ biển Đại Tây Dương ở Namibia, tiến sâu vào hơn 160km đất liền, đến bờ nam dãy núi Great Escarpment của Châu Phi.
4banhteam (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá