21:20  | 

Ôtô trong nước ế ẩm vì Covid-19

Lượng sản xuất quý I giảm trên 10% so với cùng kỳ còn lượng hàng bán ra thấp khiến tồn kho ôtô tăng tới 122,5%.

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành sản xuất xe có động cơ trong quý I bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Chỉ số sản xuất công nghiệp ngành này giảm 2,5%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng trên 17%.    

Ba tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu linh phụ kiện ngành ôtô đạt gần 910 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Sản lượng xe sản xuất theo đó cũng giảm 10,4%, với 56.200 chiếc. 

Lượng tồn kho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng tới 122,5% so với cùng kỳ năm 2019. Dữ liệu này cho thấy tiêu thụ ôtô đang gặp nhiều khó khăn do sức mua trong nước sụt giảm những tháng đầu năm.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ôtô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hội.

Hầu hết doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô lớn như Thành Công, VinFast, Toyota, Honda, Mercedes... vừa qua phải dừng sản xuất 15 ngày theo chỉ đạo cách ly của Chính phủ, địa phương. Các đại lý bán hàng theo đó cũng tạm đóng để đảm bảo phòng dịch bệnh. Sau nới lỏng giãn cách, các doanh nghiệp ôtô, đại lý đã hoạt động trở lại nhưng công suất sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ở mức thấp do lượng tồn kho cao. 

Trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu thụ chậm, ế ẩm thì xe nhập cũng "tắc" đường về vì Covid-19. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, khoảng 33.000 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về trong 4 tháng đầu năm, giảm hơn 30% với cùng kỳ 2019.   

Riêng tháng 4, lượng xe nhập về khoảng 6.000 chiếc, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Số xe nhập giảm chủ yếu từ thị trường Nhật, Thái Lan, Indonesia... do Covid-19 bùng phát tại các nước này khiến hàng loạt đơn hàng bị huỷ bỏ.     

Để "cứu" các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, Cục Công nghiệp một lần nữa kiến nghị sớm thông qua Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, bộ này đề xuất Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi quy định thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước theo hướng ưu đãi tỷ lệ sản xuất nội địa. Cơ quan này cũng kiến nghị sớm hoàn thuế nhằm giúp doanh nghiệp có thêm vốn tích luỹ...

Đầu tháng 4, Bộ Công Thương cũng đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Với ngành sản xuất, lắp ráp ôtô, Bộ này kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết quý I/2021.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trước đó cũng đề xuất Chính phủ giảm 50% VAT, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô để kích cầu tiêu dùng. Các đề xuất giảm VAT, lệ phí trước bạ đang được Chính phủ lấy ý kiến và giao Bộ Tài chính nghiên cứu để sớm trình Quốc hội xem xét.    

Theo Báo điện tử VnExpress.net

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm